Bánh bao - Phúc lồi kể, Hà mèo ghi






Bánh bao

 Phúc lồi kể - Hà mèo ghi



Phúc lồi 1972Phúc lồi 1972
Hồi ở Y Trung, hàng sáng, mỗi tiểu đội lại cử người xuống bếp lãnh bánh bao về cho tiểu đội mình. Mỗi đứa được một cái. Bữa nào hên thì được bánh bao nhân thịt, không thì nhân củ cải và có bữa còn là nhân đường đen, cắn vô một cái chẩy tèm lem. Đúng như câu hát theo nhạc bài “oan xây mao chủ sỉ.”:
Thụy cồ le gái đã bao lần đánh nhau ở vườn hoa Quế Lâm - Trông xa cứ tưởng bánh bao nhân thịt lại gần hóa ra bánh bao nhân đường.
Mà thật, hồi đó, một cái bánh bao chẳng nhằm nhò gì. Loáng cái là … cứ như chưa ăn gì. Bởi vậy, lâu lâu lại phải đi “kiếm” thêm. Có một lần, sau khi mọi người đã lên giường, tụi tôi lần mò xuống bếp để “tính chuyện”. Đã khuya, ở nhà bếp không còn ai. Tụi tôi ba, bốn đứa (giờ không nhớ là những ai) leo cửa vào. Trung còi được giao nhiệm ở lại canh gác trên sân khấu và giữ giầy dép. Mới lần mò đến gần lò hấp bánh, bỗng nghe tiếng người nói bên ngoài, nhìn ra loáng thoáng thấy bóng cái mũ mềm. Chết mẹ rồi, chắc là mấy ông bảo vệ đi tuần. Vậy là cả bọn hoảng hồn nhẩy cửa sổ ra phía sau, chạy thoát thân, bỏ mặc Trung còi với đống giày dép. AK7 nói...
Pác có mấy tấm hình độc thiệt.
-Nhìn tấm hình Thầy Hòa dạy văn làm tôi xúc động quá.Một người thầy tân tâm,tận lực với đám học trò "Hư".
-Nhớ bên trường mới cả tụi mở cửa sổ để nhảy vào lấy BB.Thế quái nào khi nhảy vào rơi đúng bể mỡ. Hồi đó mấy anh chị Tàu nấu bếp lấy bồn tắm để chứa mỡ. Lãng phí thiệt, vậy mà không bị đưa đi đấu tố. Pác K7 nào bị tắm mỡ thì khai ra đê!
07:12 Ngày 23 tháng 9 năm 2011  

HữuThành.Nguyễn nói...
Hồi còn ở Trại Cau ĐT chưa sang TQ nghe kể YV k4 đi gác đêm còn múc mỡ, ghé mắt rót không vào chai mà vào... ngực. Mắt cậu chả cận lồi mà.
08:29 Ngày 23 tháng 9 năm 2011

BTMT nói...
Nghe đám HSMN cùng lứa K4,K5 Trỗi kể còn "khủng" hơn.Cũng vào nhà bếp kiếm đồ ăn nhưng ko đi vào"hồ mỡ"như AK7 mà chui vào bếp lò đội chảo lên.Khi vào ĐHBK có tên Lý"chảo" quê Quảng Ngãi từng đột nhập vào nhà bếp kiểu này.Cùng học còn có Sinh"dòm"(nhìn),hình như là tên này hay "dòm" trộm...Thời học sinh nhiều kỷ niệm vui lắm.
08:57 Ngày 24 tháng 9 năm 2011

N.H.QUE nói...
Bên Quế có tên Quốc lủi( em anh Chu Tấn QUANG TRỖI K6 )còn nhìu màn độc hơn . Nó vào bếp ăn trộm tóp mỡ , áo đóng thùng và bỏ tóp mỡ vào " thùng " đem zề tranh nhau ăn . Có lần nó cùng 1 đám bạn trốn trong chuồng heo , nhìn vào chảo cám đang sôi sùng sục có 1 con gà còn nguyên lông . Cả bầy lôi con gà ra chén luôn . Thế mà chúng nó vẫn sống nhăn răng đến giờ .
10:58 Ngày 24 tháng 9 năm 2011

HCQuang nói...
N.H.Que.
Ăn tạp như tụi nớ thì mau chết lắm. Anh chắc trăm phần trăm là tụi nớ giỏi lắm chỉ thọ thêm chừng dăm chục năm nữa là tiêu à.
12:30 Ngày 24 tháng 9 năm 2011

hadongtran nói...
He he , 1 buổi sáng tinh mơ chủ nhật tui cùng Khải " đù " , Thọ " lịt " , Cường " dâu " lượn qua nhà bếp Y Trung , " nhặt " được 3 chú gà đã luộc , nóng hôi hổi . Vậy là nhét ngay vào túi du lịch , ra sông Ly tắm thông buổi trưa vì đã có thực phẩm dự trữ ...
Giờ nghĩ lại ân hận quá , dù đã 44 năm trôi qua , he he !!!!!!!!!!!
20:32 Ngày 24 tháng 9 năm 2011

AB nói...
Những chuyện đi cải thiện như zậy khóa nào cũng có và cười chảy ra nước mắt…Có lẽ tập hợp chuyện như vậy từ các khóa thì có khi bán chạy lắm…
20:27 Ngày 25 tháng 9 năm 2011



Ra khỏi khu vực nhà bếp, cả bọn thong thả men theo bờ mương cạnh khu nhà ở của khóa 7. Mới hoàn hồn, bỗng thấy thầy Hòa dạy văn nhìn ra phía chúng tôi la lớn: “Ai đó? Dừng lại!“. Rồi thầy Hòa bốc điện thoại gọi cho ai đó. Hoảng quá, cả bọn ù té chạy. Đang chạy, tôi thấy thằng trước tôi bỗng bay lên rồi ngã sóng xoài. Không biết chuyện gì tôi vẫn lao theo và cũng bỗng bay lên ngã đè lên nó. Rồi thằng phía sau lại đè lên tôi… Thật là những cú bay ngoạn mục! Nhưng lúc bấy giờ chẳng còn thời gian đâu mà nghĩ tại sao?



thầy Hòa 1965thầy Hòa 1965
Cả đám lồm cồm vừa bò, vừa chạy dọc theo con mương về tới nhà. Đứa nào cũng vội chui vào chăn với nguyên chân tay bê bết đất cát nằm im “ngủ” như chết.

Không biết thầy Hòa báo động thế nào, mà thầy Trường đi vào kiểm tra, sờ sờ chân từng thằng… Khi thầy tiến tới gần giường, tôi run bắn lên và bỗng nghĩ ra một mẹo nhỏ. Tôi chồm dậy la toáng lên: Ăn cắp! Ăn cắp tụi mày ơi! Thầy Trường giật mình lùi lại vội nói: Thầy, thầy đây mà! Cả trung đội nhốn nháo, nhảy khỏi giường, la hét lộn xộn. Vậy là thoát!

Trong lúc lộn xộn, tôi có thấy Trung còi. Nhưng tình thế không cho phép tôi lại gần để hỏi han. Báo yên rồi, nhưng thằng nào cũng phải về giường mình nằm yên cho đến sáng.
Trung còi 1965Trung còi 1965
Sáng ra, Trung còi ôm một đống giầy dép tới trả lại cho bọn tôi và nói: Tụi mày đi đâu làm tao đợi mãi? Lúc ngồi ở ngoài, tao gặp bọn Trí cận, Võ Dũng (khóa 5) đi vào. Thấy tao, tụi nó hỏi: Mày làm gì ở đây? – Em … đi uống nước. Còn mấy anh? - Ờ, tụi tao … cũng đi uống nước!
– Có đứa nào đội mũ mềm không?
– Trí cận.Thắng k5 nói...
Chiện hay nhỉ, nhắc đến trí cận và Võ Dũng, hai thằng bạn cùng tiểu đôi khi xưa, giờ đều đã mất rồi, nếu lúc đó mà biết v.Dũng là con bác TT V.V.Kiệt thì càng vui nhỉ !!!  
22:28 Ngày 22 tháng 9 năm 2011  


Vậy là đã rõ. Sau đó tụi tôi ra lại “hiện trường” để tìm lời giải đáp tại sao mình lại bay lên và ngã xuống? Thì ra dọc bờ mương có trồng hàng liễu nhỏ rủ xuống trông rất nên thơ. Chính những cây liễu đó đưa chúng tôi lên độ cao mới và rồi buông ra để chúng tôi tự cạp đất, chồng chất lên nhau. Và “bài thơ” đó đã làm tụi tôi một phen suýt chết! Thật đúng là nhớ bánh bao … không ăn được!

 ❧ ❀ ❧ 

Đăng lại bài viết của Phúc lồi (đã đăng tại Blog K8: Thứ năm, ngày 22 tháng chín năm 2011).